Subscribe:

Pages

Sunday, May 29, 2011

การแพ้นมวัวในเด็ก บางทีอาจต้องตรวจสอบกับแพทย์ที่ชำนาญจริงๆเท่านั้น

     วันนี้พาน้องกู๊ดไปหาหมอมา เนื่องจากผื่นแดงที่หน้า  ซึ่งไม่แน่ใจว่าเกิดจากแพ้ที่นอนหรือนมวัวกันแน่  แต่คิดว่าไม่น่าจะแพ้นมวัวเพราะหมอที่โรงพยาบาลบอกว่าไม่แพ้ ใครๆ ก็ต้องเชื่อหมอใช่มั้ยครับ
พอดีคุณแม่ มีเพื่อนๆที่แนะนำเรื่องหมอเด็กดีๆมาให้บังเอิญว่าเป็นหมอใกล้ๆบ้านพอดีชื่อหมออิสรา บุญสาธร ซึ่งคลินิคหมออยู่แถวประชาชื่นพอดี เลยแวะไป คนเต็มคลินิคเลยครับ อยู่ในซอยเลยจากโรงเรียนเพชรรัตน์ไปประมาณ 2 ซอย  
    คุณหมอบอกว่าน้องกู๊ดแพ้นมวัว ต้องดื่มนมที่เป็น Hypoalergenic หรือสำหรับคนแพ้ง่ายๆ ก็มี 3 ยี่ห้อคือ Dumex, Enflalac แล้วก็ NAN  จะลงท้ายต่อด้วยคำว่า H.A. ซึ่งย่อมาจาก Hypealergenic นั่นเอง และก็สอนวิธีตบหลัง ( ตบจริงๆนะ ) ให้ทำมืออูมๆ แล้วตบไปที่หลังลูกช่วยให้ลูกเรอ ได้ง่ายกว่าการลูบ เพราะการลูบจะมีพวกฟองอากาศเล็กๆไหลลงท้องไปทำให้ท้องอืด  ( สำหรับพ่อแม่มือใหม่ อาจไม่ทราบว่าถ้าให้ลูกทานนมซักออนซ์ หรือ 2 ออนซ์ ต้องให้ลูกเรอนะครับ กันลูกท้องอืดแล้วร้องงองแง )
ที่สำคัญคุณหมอบอกว่า พวกยาที่แพทย์เอามาให้ทา เพื่อลดผดผื่น จะเป็นสเตลลอยด์ ซึ่งใช้แล้วก็จะกลับมาเห่อเหมือนเดิมอยู่ดี จึงควรหลีกเลี่ยงนะครับ ถ้าหากลูกน้อยของเราเป็นผด ให้พยายามหาสาเหตุจริงๆว่าเกิดจากอะไรนะครับ ปัจจุบันเด็กส่วนใหญ่ก็แพ้นมวัวประมาณ 30% ครับ
   อีกข้อนึงคุณหมอบอกว่านมผงทุกเจ้าที่เหมือนกันหมด คุณภาพต่างกัน แต่ไม่มาก บางตัวจะมีสารอาหารมากกว่าเจ้าอื่นเล็กน้อยเพื่อต้องการให้ราคาสูงกว่าเจ้าอื่น  ( เหมือนเติม ASCORBYL BHA BHT ในน้ำมันอย่างไงอย่างงั้นเลย ) ลูกของคุณหมอเอง ก็กินนมทดลองแต่ละเจ้าตามโรงพยาบาล ก็ไม่เห็นเป็นไรเรียนติดหมอเหมือนคุณหมอเลย ( ก็พันธ์ุมันดีหนิครับ T_T )
   ตอนกลับภรรยาแอบบ่นทำไมหมอที่โรงพยาบาลไม่รู้ฟระ บอกแต่ไม่ใช่ๆ อย่างเดียว อันนี้จริงๆแล้วมันก็เป็นเรื่องเฉพาะทางนะครับผมว่า คุณหมออิสราเองก็บอก  เพียงแต่คนที่เป็นพ่อเป็นแม่ควรจะสังเกตลูกน้อยของเราว่าเป็นอย่างไร แพ้อะไร ดีขึ้น หรือไม่ดีขึ้น เพื่อช่วยให้ง่ายในการวิเคราะห์อ่ะครับ  , เด๋วรออีกอาทิตย์นึงค่อยดูว่าอาการผดน้องกู๊ด ดีขึ้นหรือเปล่า วันนี้จบแค่นี้ก่อนจร้า :)

0 comments:

Post a Comment