Subscribe:

Pages

Monday, May 14, 2012

น้องกู๊ด 1ขวบ แล้ว มาดูรูปกันครับ (มาดูว่าเด็ก1ขวบมีพัฒนาการอะไรบ้าง)

น้องกู๊ด ตอนไปกิน Burger King

สวัสดีครับวันนี้จะมากล่าวถึงพัฒนาการของน้องกู๊ดตอน อายุได้ 1ขวบนะครับ ก่อนอื่นอาจจะต้องบอกก่อนนะครับ ว่าพัฒนาการของน้องกู๊ดไม่ใช่บรรทัดฐานของเด็กทั่วไปนะครับ เพราะบางอย่างก็ถือว่าช้าบ้าง บางอย่างก็เร็ว แต่ทางบ้านรับได้ครับ ขอให้ลูกมีความสุขมีรอยยิ้มก็พอ :)
น้องกู๊ดตอน 1ขวบ สูงประมาณ 77 cm น้ำหนัก 10kg ซึ่งแอบจัดอยู่ในเกณฑ์อวบ  ซึ่งเกณฑ์มาตรฐานของเด็กปกติคือ 1ขวบ สูง 75 cm  และ 2 ขวบ 85 cm ถ้าลูกของเราอยู่ในเกณฑ์ที่ใกล้เคียงกับแบบนี้ก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้า ห่างกันมากๆอาจจะต้องปรึกษาหมอ เพราะผมเคยอ่านตำรามาว่า ความสูงของเด็กเมื่อ2ขวบ คือความสูงจริง ของเด็กตอนโตเต็มที่ ( ซึ่งของผมเองก็สูง 85 Cm  ตอน2 ขวบครับ ปัจจุบันก็สูง 171 Cm T_T)
ซึ่งปัจจุบัน เปลี่ยนนม ISOMILKจาก หมีนั่ง เป็น หมียืนแล้วครับ ( เนื่องจากครบ 1ขวบแล้ว )
(ISOMILK คือนมถั่วเหลือง เหมาะสำหรับเด็กที่แพ้นมวัวครับ )

ปัจจุบัน น้องกู๊ดสามารถ คลานได้ หยิบจับของ เอาของเล่นกลมๆมาใส่รูได้ ตั้งไข่ เดินได้ 2-3 ก้าว ปีนขึ้นเตียงได้ แต่ปัจจุบันยังนอนฟูกอยู่ กลัวลูกตกเตียง หุหุ ^_^  แล้วก็ที่สำคัญคือรู้จักยิ้ม และก็เข้าใจที่ผู้ใหญ่พูดมากๆ เวลาดุก็จะจ๋อย แล้วก็กลับมาซ่าอีกครั้งนึง  ปัจจุบันก็พยายามอ่านนิทานให้ฟัง แล้วก็ฟังเพลงครับ
ส่วนเรื่องตี ก็ยังไม่ค่อยตี แบบจริงจัง นอกจากตอนเอามือเข้าปาก เพราะว่า จะทำให้ท้องเสีย ต้องพาไปหาหมออีก -_-'  เพราะตามหนังสือเด็กที่เคยอ่านมากล่าวไว้ว่า ควรเริ่มตีเด็กหลังจากพูดรู้เรื่องเท่านั้น  ที่เหลือ ก็พยายามสอนเอาครับ

อ้ออีกอย่าง ตอนนี้คุณแม่น้องกู๊ดต้องไปช่วยกิจการคุณยาย ซึ่งอยู่ไกลออกไปและพักไม่ค่อยเป็นเวลา พอหายไปไม่กลับซัก คืนที่3 น้องกู๊ดจะเกเรมาก จนย่าแทบจะทนไม่ไหว ปัจจุบัน คุณแม่น้องกู๊ด กลับบ้าน วันเว้นวันแล้วครับ น้องกู๊ดก็สุขภาพจิตดีอย่างในรูป จนใครๆ เห็นก็บอกว่าอารมณ์ดีจัง แต่จริงๆแล้วใครจะรู้ พองอแง ขึ้นมา นี่ ใช้ได้เลยครับ ^_^


ส่วนเรื่องพูด ยังพูดไม่ได้ครับ 555+ แต่ก็อ้อ แอ้ แล้วพูดเหมือนคนพูดรู้เรื่องแล้วครับ ช่วงนี้ Happy กับการเลี้ยงลูกมากครับ ใครมีอะไรก็มาแชร์กันได้นะครับ วันนี้จบแค่นี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ชาว blog นะครับ


น้องกู๊ดถ่ายกับคุณพ่อ อารมณ์ดี

2 comments:

Anonymous said...

อันอันน์ขวบกับอีก1 เดือนตอนนี้วิ่งได้แล้วเริ่มเดินครั้งแรกตอน 8 เดือนกว่าๆ พูดได้บางคำ ฟันกรามเริ่มขึ้นมา 1 ซี่ ส่วนฟันหน้ามีฟันบน 4 ซี่ฟันล่าง 3 ซี่ สูง 78 หนัก 12 kg เริ่มให้นมกล่อง จิตรลดากับโยเกิร์ตบ้างแล้วส่วนนมชงซิมิแลคสูตร 2 บ้าง 3 บ้าง

Cutecookie said...

โยเกิตเลยหรอครับแล้วท้องเสียบ้างมัยครับ^_^. ของกู๊ดจาท้องเสียเวลาเอามือเข้าปากแผล่บๆนี่แหละครับ

Post a Comment