Subscribe:

Pages

Tuesday, March 12, 2013

เมื่อลูกไม่ยอมพูด

ตอนนี้น้องกู๊ด อายุ  1 ขวบ 10 เดือนแล้ว ปรากฎว่ายังไม่ยอมพูด เลย ซึ่งเด็กปัจจุบัน ในวัย 1 ขวบ 2 เดือนเป็นต้นไปก็จะเริ่มพูดได้แล้ว เพราะอย่างตัวผมเองกับน้องสาว ก็พูดได้ตั้งแต่ 1 ขวบ 3 เดือน และ 2 เดือนตามลำดับ ซึ่งในส่วนใหญ่จะพูดช้ากว่าผู้หญิงเล็กน้อย
น้องกู๊ด พูดเป็นคำๆ แต่ยังไม่พูดเป็นประโยคเลย 


ซึ่งเมื่อเทียบกับ เพื่อนในรุ่นเดียวกัน หรือโตกว่า ก็พบว่า ยังมีเด็กที่ไม่พูดเหมือนกัน  ซึ่งจากที่สอบถามก็พบว่า มีการใช้ Ipad , Iphone เป็นสื่อให้ลูกเล่นบ้าน ซึ่งผมไปอ่านหนังสือ Floortime for children ซึ่งพบว่า เป็นวิธีที่ผิดในการเลี้ยงเด็ก เด็กอาจจะสนุกตื่นเต้นกับ multimedia ใหม่ๆที่เข้ามา แต่ มันเป็นการสื่อสารเพียงทางเดียว ซึ่งจะทำให้เด็กมีพัฒนาการช้า ตอนนี้ก็เก็บ Ipad , Iphone หมดแล้ว และก็ดูพัฒนาการของน้องกู๊ด ต่อไป แต่ไม่ค่อยกังวลใจมากเท่าไร เนื่องจาก ยังสามารถฟังรู้เรื่อง อันไหน ตา หู จมูก ไปเก็บของ  ซึ่งได้คุยกับเพื่อนๆ ก็บอกว่า ให้ดูแลและก็คุยกับเด็กเยอะๆ และไม่ต้องคิดมากเพราะอย่างพี่ชาย เพื่อนก็พูดตอน 3 ขวบ ด้วยซ้ำ  ซึ่งก็จะมีพัฒนาการช้าในช่วงต้นๆเท่านั้น

สำหรับพ่อแม่สมัยใหม่แนะนำว่า อุปกรณอิเลคโทรนิค พวก Iphone Ipad , TV ยังไม่ควรใช้กับเด็ก ถึงมันจะช่วยทำให้เด็กอยู่นิ่งๆในรถ ได้จริง แต่ว่าเราอาจต้องแลกมากับพัฒนาการของเด็กในช่วงนึงเลยทีเดียวครับ


1 comments:

Unknown said...

สวัสดีครับ เพิ่งมาไล่อ่านบทความของน้อง ... คุณพ่อช่างขยันและเอาใจใส่มากครับ
ลูกชายผม ก้อไล่เลี่ยกับน้อง ครับ (กำลังเริ่มมองหา รร.อนุบาล เช่นกัน ... มีคนว่าเว่อร์ เร้วไป แต่ขอมองก่อนดีกว่า ใช่ไหมครับ)

เรื่อง Gadgetกับพัฒนาการ ผมอาจจะไม่เห็นว่าทำให้ช้าลงนะครับ แค่แบ่งให้ดีก้อพอ ลูกชายผม จะได้ไปเดินเล่นไปสนามกีฬา ไปเล่นกับเด็กๆด้วยกัน เอาง่ายๆว่า มีกิจกรรมOutdoor เกือบทุกวันครับ

แต่ละคน เชื่อว่าช้าเร็วไม่เป็นไรขอให้เค้าทำได้และมีความมั่นใจในตัวเองก้อพอครับ

Post a Comment